Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng: Phải thông xe Dự án Thái Nguyên Chợ Mới Bắc Kạn

Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng: Phải thông xe Dự án Thái Nguyên Chợ Mới Bắc Kạn

Trước 19/5, phải thông xe dự án Thái Nguyên – Chợ Mới

Tại buổi họp kiểm điểm, rà soát và đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), người đứng đầu ngành Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu, chậm nhất ngày 19/5/2016 phải thông xe toàn bộ dự án này.

Ảnh minh họa.

Báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn cho biết, tính từ thời điểm khởi công (tháng 9/2014) đến nay, 2 địa phương (Thái Nguyên, Bắc Kạn) đã hoàn hành công tác đo đạc kiểm đếm, áp giá đền bù và chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao.

“Về tiến độ, khối lượng đạt được hiện nay là 2,1/70 tỷ đồng theo tiến độ 18 tháng do nhà đầu tư đề xuất (sau khi có mặt bằng). Tuy nhiên, so với tiến độ ban đầu 27 tháng bao gồm cả GPMB thì cơ bản là phù hợp. Trên cơ sở điều kiện thực tế, nhà đầu tư cần điều chỉnh lại tổng tiến độ phù hợp theo yêu điều kiện GPMB”, ông Sơn cho biết.
 
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 40,3km; loại đường ô tô cao tốc… do Ban QLDA2 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Nhà đầu tư là Liên danh Cienco4-Công ty CP ĐTXD Tuấn Lộc – Công ty CPĐTXD và thương mại Trường Lộc Việt Nam; Tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. 

Nguyên nhân chậm tiến độ được ông Sơn chỉ ra là do nhà đầu tư chậm triển khai các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng và đóng góp vốn chủ sở hữu theo quy định; tổ chức hoạt động của nhà đầu tư còn chậm, việc sắp xếp tổ chức nhân sự của Nhà đầu tư và quản lý dự án chưa ổn định. Việc triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu, tư vấn còn chậm. Hiện nhà đầu tư cũng chưa trình tổ chức, năng lực quản lý dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, nếu đẩy nhanh tiến độ sẽ bắt kịp kế hoạch do nhà đầu tư cũng đã tổ chức huy động thiết bị, máy móc lên công trường.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng đối với không chỉ tỉnh Bắc Kạn, mà còn nhận được sự quan tâm của Nhà nước, Chính phủ bởi một trong những nguyên nhân khiến Bắc Kạn nghèo vì hạ tầng giao thông chưa được chú ý, phát triển, cả tỉnh chỉ có duy nhất con đường độc đạo.
Sau khi Dự án này hoàn thành, cùng với việc kêu gọi đầu tư trục đường nối Chợ Mới (Bắc Kạn) - Cao Bằng – Lạng Sơn sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH của Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh Đông Bắc Tổ quốc nói riêng, Bộ trưởng Thăng nói thêm.

Bộ trưởng Thăng cũng chỉ rõ việc Dự án xây dựng tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) triển khai bị chậm hơn dự kiến có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là do nhà đầu tư chưa nỗ lực; cơ quan thiết kế còn chậm; Ban QLDA còn chưa phát huy hết vai trò của mình.
Bộ trưởng Thăng cho rằng việc điều chỉnh thiết kế cơ sở nhằm giảm tổng mức đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong điều kiện hiện nay là phù hợp với điều kiện thực tế.
Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng  đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn giúp có đất tái định cư, vận động và ứng trước cho bà con làm nhà tạm… để chậm nhất đến ngày 19/5/2015 có thể thông xe toàn dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Thăng yêu cầu yêu cầu Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) phải khẩn trương lập và thiết kế lại dự án theo yêu cầu mới đồng thời quy hoạch đường cao tốc xong trước 10/3.
Đối với nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu trong tháng 3 phải nộp đủ vốn chủ sở hữu và khẩn trương hoàn thành các thủ tục để được cấp giấy phép đầu tư, ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng. 

KIỀU CHÂU - http://bizlive.vn/